10 MÓN ĂN ĐẶC SẢN XỨ HUẾ BẠN PHẢI THỬ MỘT LẦN TRONG ĐỜI

Huế là kinh đô ẩm thực của cả nước. Những món ăn ở Huế không chỉ ngon mà còn chứa đựng tinh hoa văn hóa, nét truyền thống không thể nơi nào có được. Hôm nay HueFarm sẽ tổng hợp cho các bạn top 10 món ăn đặc sản Huế, bạn nhất định phải thử một lần trong đời

1. Bún Bò Huế

Bún bò Huế là top 1 món ăn nổi tiếng bạn nhất định phải thử khi đến Huế. Khác với người miền Nam, nơi mà tô bún bò Huế có vị ngọt thanh dễ chịu từ xương, người Huế họ dùng xác ruốt để chắt lấy vị cho bát bún. Chính vì thế, bát bún bò Huế truyền thống muốn chuẩn vị là phải mặn nồng, đậm đà hơn nhiều. Một điểm khác biệt giữa bún bò ở Huế với ở những vùng miền khác chính là sợi bún. Với món này, người Huế đặc biệt dùng bún gạo sợi nhỏ, hay còn gọi là bún tươi, loại bún mà bạn thường ăn khi gỏi cuốn, hoặc bún riêu, bún măng.Bún bò Huế - đặc sản dân dã làm say lòng biết bao thực khách | Cơm Niêu Sài  Gòn

(Nguồn: Internet)

Bạn muốn thưởng thức món đặc sản Huế này thì phải thật nhanh chân vì bún bò Huế chỉ được bán vào buổi sáng mà thôi. Mỗi sáng, chỉ cần bát bún bò đầy đủ thịt bò, giò heo, chả Huế, chả tôm là đã chứa đủ năng lượng cho một ngày làm việc rồi. Có lẽ một trong những thông tục ưa thích của người dân xứ Cố đô chính là chậm rãi thưởng thức một bát bún bò, nhấm nháp một tách trà và chia sẻ những câu chuyện với nhau. Những quán ăn bún bò Huế khách địa phương và khách du lịch hay ăn, bạn có thể ghé địa chỉ dưới:

  • Bún bà Tuyết 37 Nguyễn Công Trứ
  • Bún bà Tâm 43 Nguyễn Công Trứ

2. Cơm hến

Cơm hến Huế là món ăn đặc sản nổi tiếng xứ Huế có hương vị độc đáo, ăn ngon miệng và rất thanh mát. Món ăn với thịt hến ngon ngọt đậm đà, dậy vị thơm của mắm ruốc, da heo chiên giòn thơm béo, đậu phộng bùi bùi ăn kèm các loại rau sống nên không bị ngán

Ai ra xứ sở mộng mơ thì ghé ngay 7 quán cơm hến ngon ở Huế không thể bỏ qua

(Nguồn: Internet)
Một bát cơm huế đúng chuẩn “Huế” phải là cơm nguội để qua đêm, như vậy mới có thể giữ được cái giòn của rau và hương thơm của các gia vị. Đúng với tính cách “ăn cay nói nặng” của người Huế, món đặc sản Huế này phải đủ vị, mặn mà và đặc biệt là phải cay thật cay. Khi đến Huế, nếu bạn không dặn kỹ thì bát cơm hến của bạn đảm bảo sẽ khiến bạn bỏng lưỡi mà thôi.
Bạn có thể ghé các địa chỉ trên để thưởng thức được món cơm hến ngon và chuẩn vị
  • Cơm hến Đập Đá– 1 Hàn Mặc Tử, Vỹ Dạ.
  • Quán chị Nhỏ trong ngõ ngã tư Phạm Hồng Thái – Trương Định.
  • Quán ở số 2 Trương Định.
  • Quán Cháo – Bún – Cơm hến– 98 Nguyễn Huệ.

3. Chè Huế

Quả không ngoa khi gọi Huế là kinh đô của các loại chè và chè hẻm là một trong những đặc trưng của xứ Huế. Cứ đi chừng vài bước, bạn sẽ lại bắt gặp một tiệm hoặc gánh chè rong trong hẻm. Chính vì thế, chè trở thành một món đặc sản Huế không thể thiếu trong danh sách những món cần thử của bạn được.

Những món chè Huế hấp dẫn nhất mảnh đất cố đô bạn nên biết

(Nguồn: Internet)

Các món chè Huế có vô số loại, nhiều đến nỗi người ta ví von rằng, nếu Hà Nội có 36 phố phường thì xứ Huế cũng có đến 36 thứ chè.

Về chè đậu thì có đậu đen, đậu xanh, đậu ván, đậu ngự (đậu quyên),… Chỉ tính riêng đậu xanh cũng đã có đến mấy loại chè, như chè đậu xanh đánh, chè đậu xanh hột,… chưa kể còn có món kết hợp các nguyên liệu đậu với nhau nữa.

Với các loại củ tinh bột thì có chè bột lọc bọc thịt quay, chè bột lọc bọc dừa, chè môn sáp vàng, chè khoai tía,…

Nếu dựa trên trạng thái, chè Huế được phân thành 2 loại, là chè nước và chè đặc. Chè nước là những loại chè có nước, khi nấu không bỏ thêm bột, chẳng hạn như chè đậu xanh hột, chè đậu ngự. Còn chè đặc là chè có cho bột, vì vậy nó có độ dẻo và sánh.

Mỗi loại chè có một hương vị đặc biệt riêng nên nếu có thời gian thì bạn nhất định phải thử hết nhé.

  • Chè Hẻm – 17 Hùng Vương.
  • Chè Sao –60 Phan Chu Trinh.

4.Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ là món ăn đường phố gia truyền không còn xa lạ với những tín đồ yêu thích ẩm thực xứ Huế. Bánh canh Nam Phổ có hương vị đậm đà, lạ miệng với cách làm vô cùng đơn giản. Nếu đến Huế thì bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức đặc sản vùng miền có 1-0-2 này nhé!

bánh canh Nam Phổ

( Nguồn: Internet)

Linh hồn của món bánh canh Nam Phổ đó là nước dùng từ nước luộc tôm, cua cho ra vị ngọt tự nhiên nhất. Bên cạnh đó, nhân bánh được chế biến từ thịt ba chỉ và tôm tươi. Đến với Huế, bạn sẽ nhanh chóng bị hấp dẫn bởi tô bánh canh có màu trắng của sợi bánh với những chả tôm, thịt tươi ngon, xen lẫn là chút hành lá, lúc dùng nêm thêm chút nước mắm ớt lại càng tăng thêm hương vị. Sợi bánh dai ngon hòa quyện cùng nước dùng sóng sánh và hương vị thơm ngon của tôm, cua, thịt khiến thực khách ngây ngất ngay từ những lần thưởng thức đầu tiên.

Bạn có thể ghé các địa chỉ sau để thưởng thức bánh canh nam phổ ngon bổ rẻ

  • Quán Thúy chuyên bánh Canh Nam Phổ– 16 Phạm Hồng Thái.
  • Bánh canh Nam Phổ – 374 Chi Lăng.

5. Tôm chua Huế

Tôm chua là một món đặc sản Huế bình dị mà bạn khó có thể thấy ở những tỉnh thành khác. Bản thân tôm đã có vị thanh mát, ngọt dịu nay được pha với cay nồng từ các loại gia vị chẳng những không át được vị mát lành vốn có của tôm mà còn thật hài hòa và quyến rũ khi ăn cùng với các món ăn kèm khác.

Hướng dẫn cách làm tôm chua ngọt Huế giòn mềm thơm ngon tại nhà

(Nguồn: Internet)

Tôm chua mang đủ sự tinh tế của người Huế trong cách chế biến. Không sử dụng loại tôm biển to, mập, người ta bắt những con tôm nước ngọt, tôm sông, tôm đồng, tôm đất. Tôm không quá to, không quá nhỏ, sàn sàn nhau để được ngấm đều gia vị và làm cho hũ tôm thêm đẹp.

Tôm sau khi bắt về cắt đầu, râu, bỏ lấy phần đen trên lưng tôm, ngâm trong nước phèn chua chừng vài phút sau đó rửa sạch đem ngâm tiếp với rượu trắng cho đến khi hết mùi rượu, cuối cùng là vớt ra để ráo. 

Trộn đều tôm, xôi, măng vòi, tỏi, ớt, riềng, nước mắm ngon hoặc muối, cho vào hũ thủy tinh. Ủ ở nơi có nắng ấm khoảng 3 ngày, sau đó đưa vào nơi khô ráo và mát. Quá trình ủ tôm kéo dài từ 5 đến 7 ngày. Cầu kỳ hơn, người ta có thể chôn xuống đất để giữ nhiệt độ ổn định cho quá trình lên men, giúp tôm càng ngọt và thơm. Tôm chua là sự tổng hòa của sắc màu trắng của xôi, măng, riềng tỏi, màu đỏ của tôm, ớt… và đủ các vị: ngọt, béo, bùi, cay, chua, đắng… Đó còn là sự tổng hòa của âm và dương, cái mát lành của tôm hòa trong cái cay nồng của gia vị, tất cả thật hài hòa và quyến rũ.

Món tôm chua ngon nhất là phải được mua ở đây: Tôm chua 21 Đặng Trần Côn.

6. Bánh lọc

Bánh lọc là một trong những loại bánh Huế ngon nức tiếng của đất cố đô. Dù nơi này có vô vàn món đặc sản hấp dẫn, thế nhưng món ăn dân giã mà đậm đà và tinh tế này vẫn luôn chứa đựng bao ân tình của những người làm ra nó. Bánh lọc Huế không những ngon, dễ ăn mà giá lại rất rẻ. Vì thế rất dễ hiểu nó lại được thực khách yêu thích đến vậy.

Bánh Bột Lọc Huế - Sông Hương Foods Sông Hương Foods %

(Nguồn: Internet )

Bánh bột lọc Huế được chia làm hai loại là bánh gói (bánh được gói trong lá chuối hoặc lá dong) và bánh trần (không gói lá), nhưng loại nào cũng đều hấp dẫn thực khách nhờ phần bột chín trong suốt để lộ ra phần tôm đỏ gạch đẹp mắt và ngon miệng. Nhân bánh thường là tôm, thịt ba chỉ thái nhỏ, cũng có nơi để nguyên con tôm nhỏ.

Cũng giống như các món bánh đặc sản Huế khác, bánh bột lọc chỉ ăn với mắm ngọt cay, không cần ăn kèm rau sống. Bạn có thể thưởng thức bánh lột bọc ngon chuẩn vị Huế tại các địa chỉ sau đây:

  • Quán 109 chuyên Bèo – Nậm – Lọc –109 Lê Huân.

7. Bánh nậm

Bánh nậm là một loại bánh dân dã nổi tiếng của ẩm thực xứ Huế cùng với bánh bèo và bánh bột lọc. Chiếc bánh này có nguồn gốc từ làng Nam Phổ, xã Phú Thượng, cách trung tâm Huế khoảng 3km.

Khi xưa, những người phụ nữ đã dùng bột gạo, tôm, tép giã nhuyễn để làm nên chiếc bánh nậm. Sau này, món bánh ngày càng phổ biến ở làng Nam Phổ. Với hương vị thơm ngon, người dân đã làm bánh và mang đi giao thương khắp các đường phố cho đến kinh thành Huế.

Cách làm bánh Nậm đậm đà mà bình dị đơn sơ mang nét Huế

( Nguồn: Internet)

Bánh nậm cũng là một trong những món ăn vặt yêu thích của người dân nơi đây, xuất hiện nhiều trên các gánh hàng rong ở khắp thành phố Huế. Chiếc bánh nậm hình chữ nhật, được bọc trong lá dong, với lớp bột trắng ngần điểm xuyến màu tôm hồng bắt mắt. Một bát bánh nậm thường sẽ có thêm chả tôm, chan nước mắm ngọt để làm đậm thêm vị bánh.

  • Bánh nậm bà Đỏ –71 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Cát.
  • Quán Hàng Me –14 Võ Thị Sáu, Phú Hội.

8. Bánh khoái

Nếu các bạn chưa thử qua món bánh khoái Huế thì thật là đáng tiếc bởi vì ai thưởng thức xong cũng đều mê mệt món bánh giòn tan, thơm lừng cùng với vị ngon hấp dẫn này. Đây là một trong những món ăn xuất phát từ cố đô Huế mang đậm nét cung đình. Nếu bạn là một người đam mê đi du lịch và thưởng thức nhiều loại ẩm thực thì sau đây hãy cùng HueFarm khám phá  món bánh khoái ngon ở Huế nhé.

bánh khoái Huế

( Nguồn: Sưu tầm)
Bánh khoái một loại bánh được làm từ bột chiên và tôm, chả, mực, thịt,… hương vị bánh sẽ tăng lên khi ăn kèm với nước lèo đặc trưng riêng dành cho chiếc bánh vàng ươm. Ở Huế, hãy đến những địa điểm Toplist giới thiệu sau để thưởng thức chiếc bánh ngon dành cho mình nhé!
-Quán Hạnh: 11-15 Phó Đức Chính, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
-Bánh khoái Lạc Thiện–6 Đinh Tiên Hoàng.
 

 9. Mè xửng

Mè xửng, hay còn gọi là kẹo mè xửng, là một trong những món ăn luôn xuất hiện trên bàn trà của người Huế. Người Huế xưa thường vừa uống trà, vừa nhâm nhi miếng mè xửng nhỏ, đây cũng là một trong những thú vui tao nhã. Thật ra, ở Huế không vội được đâu, ăn mè xửng cũng thế. Với món đặc sản Huế dinh dính này, bạn chỉ có thể được trong miệng mới có thể cảm nhận hết vị ngọt, cái dẻo và thơm mát mà chúng mang lại.
Đặc sản mè xửng Huế - Ngọt ngào hương vị cố đô

( Nguồn: Internet)

Đặc sản Mè xửng Huế được làm từ nguyên liệu chính là mẻ hay còn gọi là vừng, sau đó hoán đường cô đọc lại thành chất dẻo. Ngoài vừng thì bánh đa, mạch nha hay đậu phộng cũng là 1 trong những thành phần không thể thiếu của mè vừng. Với vị ngọt và dẻo dai của đường kết hợp với đậu phộng, mùi thơm của vừng khiến người ăn ăn vào nhớ mãi.

Chính vì thế, mà món mè xửng được coi là một trong những đặc sản của cố đô Huế. Từ người già đến người trẻ, người giàu đến người bình dân thường ăn mè vừng hàng ngày hoặc được dùng vào trong những mâm cỗ, đĩa bánh tiếp khách.

Với hương vị đặc trưng của mè vừng, loại bánh này không chỉ thu hút người dân Huế mà còn làm thương nhớ đến từng du khách đặt chân đến đây. Du khách du lịch tứ phương thường đến Huế thưởng thức bánh đặc sản Mè xửng Huế mà quên lối về. Đây là món bánh mang đúng vị đậm đà, chất cố đô Huế.

  • Mè xửng Thiên Hương– 20 Chi Lăng.
  • Mè xửng Nam Thuận
  • Chợ Đông Ba Huế

10. Mứt gừng Huế

Mứt gừng Huế vốn thơm, cay hơn mứt các vùng vì được chế biến từ củ gừng Tuần, vùng đất đồi pha sỏi phía tây bắc thành phố Huế. Đó là loại gừng được trồng trên vùng đất ở ngã ba Tuần nơi hai nhánh Tả và Hữu của con sông Hương gặp nhau. Củ gừng Tuần tuy nhỏ nhưng dậy hương thơm và vị đậm đà. Đến tháng chạp, gừng vừa độ, không quá non và quá già, được thu hoạch để chế biến mứt.
Làng mứt gừng ở Huế đỏ lửa làm hàng Tết - VnExpress Mứt gừng đẹp, lát to, vừa đường, làm trắng bằng chanh và quất, không màu, không phẩm, không chất bao quản. Làm bằng thủ công (nghề truyền thống từ nhiều chục năm). Miếng mứt gừng mỏng, cay cay ngọt ngọt.Vị cay thơm của gừng sẽ giúp ấm áp lòng ta, chén trà xanh không thể thiếu lát gừng Xứ Huế . 
Không có mô tả.

Mọi người có thể tìm mua mứt gừng Huefarm tại: https://huefarm.com/index.php/san-pham/mut-gung-lat-say-deo/

ĐẶC SẢN HUEFARM – PHONG VỊ XỨ HUẾ
Hotline: 0934 92 75 75- 0234 360 1111
Add: Kiệt 8, Xuân Hòa, Thủy Vân, TP Huế
Website: huefarm.com
Shopee: dacsanhuefarm_2022
 
Hy vọng thông qua bài viết trên đây mọi người có thể phần nào hiểu thêm một vài đặc sản xứ Huế nhất định phải thử khi có dịp du lịch qua đây.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cialis Cialis Fiyat
Cialis Fiyat
Akücü akumyolda.com akücü akümyoldaİnci akü 60 amper inci akü 60 amper akumyolda.comAkü yol yardım olarak akü takviye ve değişimi hzmetleri sunuyoruz. akü yol yardım İngilizce Türkçe çeviri ingilizceturkce.gen.tr ile ingilizce türkçe çeviriAlçalan burç hesaplama sitesi hesaparaclari.com hesaparaclari.comTranslate to English with translatedict.com TranslateDictTranslate Spanish to English audio with spanishenglish.comTranslate Spanish to English audio with spanishenglish.comCalculatorcafe helps to calculate loans as a loan calculator.Calculatorcafe.com