NGỌT NGÀO MỨT HUẾ

Đặc sản Huế trong ngày Tết không thể không nhắc đến các loại mứt. Ăn mứt trong ngày Tết như là một nét văn hóa tốt đẹp. Ngày Tết tặng nhau chút mứt cùng quây quần ngồi chúc nhau những lời chút tốt đẹp đầu năm mới đã là một nét truyền thống không thể thiếu trong những ngày đầu xuân.

Ý nghĩa đặc biệt của các loại mứt Tết cổ truyền - Chuyên trang An Ninh Thủ  Đô - Báo Công an nhân dân

( Nguồn ảnh: Internet)

Cùng HueFarm khám phá xem mâm cỗ ngày Tết của người dân xứ Huế thường có loại mứt nào nhé

1.Mứt gừng là loại mứt khô nổi tiếng, được làm từ gừng non, xắt lát mỏng, ngâm nước và phơi nắng để gừng trắng rồi luộc với nước cho bớt cay. Sau khi xả sạch để ráo nước, trộn đường trắng và rim trên bếp lửa riu riu, trộn đều cho đến khi đường khô bám vào lát gừng mới đổ mứt ra, gỡ từng lát, duỗi thẳng để đem phơi hoặc sấy trên sề lửa than.

2.Mứt dừa dùng dừa già, gọt sạch vỏ, xắt lát mỏng, nấu trong nước để bớt vị dầu, xả lại nước lạnh và để ráo nước, rồi bỏ dừa vào chảo rim với đường, khi đường khô lại lấy ra, duỗi cho thẳng, để thật nguội mới đem cất.

3.Mứt khoai lang phải gọt vỏ khoai, cắt thành từng thẻ hoặc lát vuông, rửa sạch mủ, ngâm vào nước vôi và xả lại bằng nước lạnh, bỏ khoai vào chảo rim nước đường với lửa nhẹ; đảo đều đến khi khô sẽ lấy ra, để nguội mới đem cất.

4.Mứt hạt sen phải luộc hạt sen trần đã bóc vỏ lấy tim, xả lại nước lạnh vài lần, để ráo nước mới rim nước đường với lửa nhẹ. Khi hạt sen chín mềm, cẩn thận gắp hạt sen ra rá tre đặt trên thau, tiếp tục rưới nước đường lên hạt sen đến khi đường gần khô mới gắp hạt sen ra, để lên giấy trắng sậy khô. Sen nguội mới cất vào thẩu.

5.Mứt kim/cam quật, mứt cam là dạng mứt dẻo, chọn trái đã chín đỏ, gọt lớp vỏ the, ngâm nước muối, xả lại nước lạnh, xẻ làm 4 hay 6 đường nhỏ để nặn hết hạt, ép khô, rồi rim với đường. Khi đường rền lại, thì lấy mứt ra, cất vào thẩu.

Làng Hà Cảng đỏ lửa sên mứt gừng - Báo Thừa Thiên Huế Online

( Nguồn ảnh: Báo Thừa Thiên Huế)

Nhìn chung, Huế có nhiều thứ mứt, nhưng phương thức làm mứt Huế đều tương tự nhau. Để có lát mứt khô đẹp, người Huế thường ngâm lát mứt tươi, phơi nắng trước khi rim, lửa rim mứt phải riu riu, đảo mứt phải cẩn thận, chờ mứt nguội mới đem cất để khỏi rịn nước. Với mứt trái cây làm dẻo phải ngâm nước muối, xả nước lạnh thật sạch, rim trên lửa nhẹ, trái có hạt phải lấy hạt, ép khô trước khi rim, phải chờ nước đường rền mới lấy mứt ra. Mỗi món mứt phải tạo được một sắc thái riêng, hương vị riêng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cialis Cialis Fiyat
Cialis Fiyat
Akücü akumyolda.com akücü akümyoldaİnci akü 60 amper inci akü 60 amper akumyolda.comAkü yol yardım olarak akü takviye ve değişimi hzmetleri sunuyoruz. akü yol yardım İngilizce Türkçe çeviri ingilizceturkce.gen.tr ile ingilizce türkçe çeviriAlçalan burç hesaplama sitesi hesaparaclari.com hesaparaclari.comTranslate to English with translatedict.com TranslateDictTranslate Spanish to English audio with spanishenglish.comTranslate Spanish to English audio with spanishenglish.comCalculatorcafe helps to calculate loans as a loan calculator.Calculatorcafe.com